Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 6 105
  • Tất cả: 1383717
Hiểu đúng về bệnh Thalassemia

Thalassemia là gì?

Thalassemia (còn được gọi là bệnh tan máu bẩm sinh) là một bệnh lý huyết học di truyền phổ biến nhất trên thế giới, bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến sự bất thường của hemoglobin. Ở bệnh nhân Thalassemia, các hồng cầu bị phá hủy quá mức dẫn đến tình trạng thiếu máu. Tại Việt Nam ước tính hiện nay có khoảng 20.000 người bị Thalassemia thể nặng, mỗi năm có thêm khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị bệnh Thalassemia, có khoảng 10 triệu người mang gen bệnh Thalassemia (người mang gen không có biểu hiện bệnh lý nhưng là nguồn di truyền gen bệnh cho thế hệ sau).

Biểu hiện nhận biết bệnh

- Mệt mỏi;

- Hoa mắt chóng mặt;

- Da xanh nhợt nhạt hơn bình thường;

- Da, củng mạc mắt vàng;

- Nước tiểu sẫm màu;

- Chậm lớn;

- Khó thở khi làm việc gắng sức….


Thể lâm sàng

Thể nhẹ (ẩn) : Đây là những người chỉ mang gen bệnh, có triệu chứng lâm sàng bình thường hoặc chỉ thiếu máu nhẹ.

  Thể trung gian: Trẻ sinh ra vẫn bình thường, trẻ có dấu hiệu thiếu máu thường xuất hiện từ 2 - 6 tuổi, mức độ thiếu máu thường nhẹ hoặc trung bình.

  Thể nặng: Bệnh nhân bị thiếu máu nặng và sớm từ  4 - 6 tháng tuổi. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì bệnh nhân sẽ bị thiếu máu trầm trọng, da xanh,  gan lách to. Bệnh nhân có vẻ mặt đặc biệt là xương trán, xương chẩm nhô ra, xương hàm trên nhô, mũi tẹt. Trẻ chậm phát triển thể chất, vận động, tâm thần và khó sống tới trưởng thành.

Thể rất nặng: Bệnh nhân bị chết ngay sau sinh do thiếu máu nặng, suy tim thai.

Phòng và điều trị bệnh Thalassemia

Phương pháp điều trị

Đối với bệnh nhân mức độ nặng và trung bình cần:

- Truyền máu định kỳ và dùng thuốc thải sắt suốt cuộc đời;

- Đến khám và điều trị đúng hẹn;

- Khám lại ngay khi có dấu hiệu bất thường như: Mệt nhiều, đau tim, khó thở, sốt cao, phù…

- Phẫu thuật cắt lách giúp kéo dài khoảng cách thời gian giữa các đợt truyền máu;

- Ghép tế bào gốc điều trị bệnh, biện pháp này cần phải đáp ứng điều kiện ngặt nghèo hơn như: phải tìm được nguồn tế bào gốc phù hợp, điều kiện sức khỏe đảm bảo, các chi phí ghép…

- Không ăn thức ăn chứa nhiều sắt (thịt bò, mộc nhĩ, rau cải xoong…);

- Để hạn chế hấp thu sắt khi ăn từ các thực phẩm sau bữa ăn nên uống 1 cốc nước chè xanh;

Phòng bệnh Thalasemia như thế nào?

 


         Phòng bệnh Thalasemia là vấn đề của toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đời sống và tương lai của giống nòi. Phòng bệnh là biện pháp kiểm soát hiệu quả nhất căn bệnh này.

- Tầm soát và phòng tránh bệnh từ sớm: Với các biện pháp xét nghiệm sàng lọc, phát hiện gen bệnh trong giai đoạn tiền hôn nhân và tiền thai sản. Các cặp vợ chồng chuẩn bị có thai hoặc đang mang thai, đặc biệt các gia đình đã có người bị bệnh Thalassemia nên được tư vấn và chẩn đoán tiền hôn nhân.

- Sàng lọc  phát hiện bệnh sớm cho thai nhi: Phòng ngừa bằng các xét nghiệm tầm soát và chẩn đoán gen đột biến trong thời thai kỳ. Đây là biện pháp hiệu quả và chi phí thấp. Nếu cả vợ và chồng đều mang gen thì thai nhi có 25% nguy cơ bị mắc bệnh ở thể nặng, trường hợp này cần được thực hiện chẩn đoán trước sinh bằng phương pháp chọc ối hoặc sinh thiết gai nhau và tìm đột biến gen.

- Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm ( sò, củ cải đường, đậu nành...)

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai mỗi năm có khoảng 65 bệnh nhân bị thiếu máu, tan máu tới truyền máu theo định kỳ hàng tháng, số lượt truyền máu là 780 lần/năm. Trong năm 2020, bệnh viện sẽ thực hiện kỹ thuật thải sắt giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí cho gia đình và xã hội.

Bác sỹ Mộc Thị Bích – Khoa Nhi

Mộc Thị Bích
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image