Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 649
  • Trong tuần: 6 699
  • Tất cả: 1383550
Xét nghiệm tế bào nước tiểu trên hệ thống hoàn toàn tự động COBAS U-601

 Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm thường quy, không xâm lấn giúp xác định các chất tồn tại trong nước tiểu bệnh nhân.Từ đó phát hiện sớm dấu hiệu bất thường liên quan đến sức khỏe, đặc biệt các bệnh liên quan đến hệ thận – tiết niệu, ngộ độc thai nghén…

Ý nghĩa của các chỉ số xét nghiệm nước tiểu?

Xét nghiệm nước tiểu có thể đánh giá được 10 thông số cơ bản, ngoài ra một số máy xét nghiệm hiện đại có thể đo được màu sắc và độ trong của nước tiểu bao gồm: Tỉ trọng, pH, các chất cetonic, hồng cầu, Billirubin (Sắc tố mật),Urobilinogen, Protein, Glucose, Nitrit, bạch cầu, màu sắc nước tiểu, độ trong (Clear).

Xét nghiệm nước tiểu bằng cách nào

          Trước đây, xét nghiệm nước tiểu được thực hiện bằng phương pháp thủ công:  Phương pháp trực quan - quan sát bằng mắt thường hoặc sử dụng một số chất hóa học nhỏ trực tiếp vào nước tiểu để phát hiện Protein, đường có trong nước tiểu bệnh nhân. Phương pháp này đơn giản nhưng không lại không định lượng được các vi chất quan tâm trong nước tiểu, mất nhiều thời gian để phân tích được các chỉ số trong đó.

          Phân tích nước tiểu bằng máy bán tự động được kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện kĩ thuật nhúng que thử có gắn sẵn các ô màu vào mẫu bệnh phẩm, rồi đưa vào máy đọc. Máy dựa trên sự biến đổi màu sắc tại các ô màu (nhạt -> đậm, trắng -> tím) để đưa ra kết quả. Tuy nhiên phương pháp này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chất lượng que thử, năng suất hoạt động thấp, một số máy chỉ đọc được 10 thông số cơ bản.

          Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai là bệnh viện chuyên hàng đầu của tỉnh với số lượng bệnh nhân đông, đặc biệt là các thai phụ đến khám. Vì vậy, nhu cầu xét nghiệm nước tiểu ngày càng tăng cao.

anh tin bai

          Kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện chạy mẫu nước tiểu trên máy COBAS U601

Chính vì thế bệnh viện đã trang bị hệ thống xét nghiệm tế bào nước tiểu tự động COBAS U601 (12 thông số) của hãng Roche – Hitachi hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Là hệ thống phân tích nước tiểu hoàn toàn tự động, được nội kiểm hàng ngày dựa trên chất chuẩn của hãng quality control (QC), đọc và trả kết quả mẫu bệnh phẩm nhanh, chính xác, chi tiết theo nồng độ từng chỉ số, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh. Trong đó xét nghiệm tế bào nước tiểu bằng máy tự động là kỹ thuật xét nghiệm hiện đại thể hiện sự tiến bộ khoa học và đồng bộ kỹ thuật chuyên môn. Mẫu nước tiểu sẽ được phân tích hoàn toàn nhờ khả năng hút mẫu và phân tích tế bào hoàn toàn tự động, dựa vào ngân hàng dữ liệu được cài đặt sẵn trong ổ cứng máy tính. Máy chạy tự động cho công suất cao đến 240 mẫu/giờ. Kết quả nhanh chóng, định lượng chính xác các vi chất, đếm được số lượng tế bào trong nước tiểu theo nồng độ.  

Vì vậy nhân dân hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

                                              

KTV Nguyễn Hồng Nhung – XN