Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 701
  • Trong tuần: 6 751
  • Tất cả: 1383602
BỔ SUNG SẮT CHO CÁC MẸ BẦU
anh tin bai

Nguồn hình ảnh Internet

Sắt làm nhiệm vụ tạo máu và tham gia vào quá trình tạo nhân tế bào nên rất quan trọng với hành trình mang thai. Sắt có nhiệm vụ tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu trong máu, enzyme trong hệ miễn dịch, giúp cơ thể các mẹ bầu và thai nhi tăng cường sức đề kháng chống chọi với các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Nguy cơ khi mẹ bầu thiếu sắt

Khi thiếu sắt cơ thể phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ bệnh lý, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất của thiếu máu, ở những phụ nữ đang mang thai thì sẽ thường xuyên cảm thấy khó ngủ, chán ăn, cơ thể mệt mỏi do bị thiếu hụt oxy do máu vận chuyển lên não và các cơ quan khác.

Mẹ bầu thiếu sắt có thể bị suy giảm sức đề kháng, dễ gặp phải tình trạng nhiễm trùng và làm ảnh hưởng đến thai nhi, việc vận chuyển oxy cho cơ thể mẹ và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trẻ sinh ra từ mẹ thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ cũng bị thiếu máu và sức khỏe kém,

Những mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ bị sinh non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản cao, cơ thể suy nhược,... khiến bào thai bị suy dinh dưỡng, đẻ non tháng, sinh ra nhẹ cân và ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ sau này của trẻ.

Theo các số liệu nghiên cứu, có khoảng 40 - 50% phụ nữ mang thai bị thiếu sắt (thay đổi theo vùng). Riêng kết quả điều tra của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, 36,8% phụ nữ mang thai tại Việt Nam thiếu máu và 75% nguyên nhân thiếu máu là do thiếu sắt.

Bổ sung sắt phù hợp cho mẹ bầu mỗi ngày 

Thông thường trước khi mang thai một người người phụ nữ cần tối thiểu 15mg/ngày.

Đến khi có thai, cơ thể sẽ cần một lượng sắt gấp đôi tức là khoảng 30mg/ngày. Trong trường hợp không cung cấp đủ, bà bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi.

Bổ sung sắt qua chế độ ăn hàng ngày

Thực phẩm luôn là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho các mẹ bầu. Sắt có nguồn gốc động vật dễ hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc thực vật. Cơ thể hấp thu được 10 - 15% sắt từ động vật nhưng chỉ hấp thu được 5 - 10% sắt có trong thực vật

Sắt có nhiều trong các thực phẩm hàng ngày như các loại thịt có màu đỏ, tim, gan, thịt gia cầm, cá, nghêu, hàu, lòng đỏ trứng, các loại đậu, ngũ cốc, các loại rau có lá xanh đậm, bông cải, bí ngô, và trái cây khô.

anh tin bai
 

Như vậy, muốn đủ sắt thì phải ăn một lượng sắt phù hợp, ăn dạng sắt dễ hoà tan trong cả động vật và thực vật, kèm theo phải ăn đủ chất đạm, không ăn quá nhiều thức ăn giàu phosphor.

Mẹ bầu có thể bổ sung sắt qua dạng thực phẩm chức năng

Việc bổ sung sắt cho bà bầu cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa. Dùng thuốc đúng liều lượng, đúng loại theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và bác sĩ để tránh việc thiếu hoặc thừa sắt gây ra biến chứng cơ tim, xơ gan, tiểu đường,...

 
anh tin bai

Trong quá trình bổ sung sắt, mẹ bầu cũng cần lưu ý những vấn đề như:

Không dùng đồng thời thuốc sắt cùng với sữa, thuốc bổ sung canxi hoặc thực phẩm chứa nhiều canxi cho bà bầu vì điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thu của sắt;

Chỉ nên uống viên sắt khi bụng đói cùng nước lọc, không nên uống sắt với những loại nước chứa nhiều vitamin C như nước chanh, nước cam,...;

Viên sắt nên được uống sau bữa ăn khoảng 1 - 2 giờ vì đây là thời điểm sắt được hấp thu tốt nhất.

Khi uống sắt cho bà bầu, mẹ nên uống với nhiều nước kết hợp với những thực phẩm chứa nhiều chất xơ vì sẽ giúp hạn chế tình trạng táo bón. Mẹ chỉ nên dùng nước đun sôi để nguội khi uống sắt thay vì các loại thức uống khác như trà, cà phê,...

Trước khi sử dụng thuốc sắt để bổ sung trong giai đoạn mang thai, nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc và hướng dẫn sử dụng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Khi mang thai hãy đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám và tư vấn về sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh các mẹ nhé!

 

DS Trần Tuấn Anh – Dược - VTYT