Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 686
  • Trong tuần: 6 737
  • Tất cả: 1383588
Chụp nhũ ảnh – “TIÊU CHUẨN VÀNG” trong tầm soát sớm ung thư vú Chụp nhũ ảnh – “TIÊU CHUẨN VÀNG” trong tầm soát sớm ung thư vú

Chụp nhũ ảnh là kỹ thuật còn khá mới mẻ với phần đông phụ nữ. Tuy nhiên, với thực trạng bệnh ung thư vú đã đứng thứ 3 trong các bệnh ung thư nguy hiểm ở nước ta (theo số liệu được cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IACR) ghi nhận trong năm 2020) thì đã đến lúc chị em cần phải biết rõ hơn về kỹ thuật này. Chụp X-quang tuyến vú chính là cách đơn giản nhưng cần thiết để phát hiện những cục u nhỏ khi chúng mới hình thành, giúp phụ nữ chủ động trong việc phòng chống ung thư vú.

Chụp nhũ ảnh là gì?

Chụp nhũ ảnh hay còn gọi là chụp X-quang tuyến vú (tên tiếng Anh Mammography) là một kỹ thuật được dùng để sàng lọc và phát hiện các bệnh lý về tuyến vú và ung thư vú. Cùng với khám sức khỏe định kỳ, chụp nhũ ảnh là bước quan trọng trong chẩn đoán sớm ung thư vú. Đây được xem là phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả, không xâm lấn và ít tốn kém.

 
anh tin bai

Tầm soát ung thư vú bằng kỹ thuật chụp nhũ ảnh giúp phát hiện những khối u nhỏ dù mới hình thành

Những lợi ích của kỹ thuật chụp nhũ ảnh

Hỗ trợ phát hiện những khối u nhỏ ở vú. Việc phát hiện sớm các u ác tính rất quan trọng trong điều trị ung thư.

Phát hiện càng sớm thì khả năng điều trị khỏi bệnh sẽ càng cao.

Đã được chứng minh tính hiệu quả trong việc phát hiện ung thư vú, đặc biệt là loại ung thư ống tuyến vú tại chỗ (chưa xâm lấn). Bệnh được phát hiện càng sớm thì khả năng chữa khỏi và phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cho người bệnh sẽ càng cao.

Lượng tia bức xạ phát ra rất thấp, hầu như không gây hại cho sức khỏe.

Đối tượng cần chụp nhũ ảnh (X-quang vú)?

- Phụ nữ trên 40 tuổi nên thăm khám sức khỏe định kỳ và chụp nhũ ảnh từ 1 - 2 lần/năm để tầm soát ung thư vú, phát hiện bệnh khi chưa có triệu chứng.

- Phụ nữ có người thân trong gia đình (bao gồm mẹ, chị hoặc em gái) bị ung thư vú trước 50 tuổi, hoặc đã từng bị ung thư vú một bên, gặp vấn đề trong sinh sản như vô sinh, hiếm muộn hoặc không thể cho con bú, có kinh nguyệt sớm và bị mãn kinh muộn (trên 55 tuổi) nên chụp nhũ ảnh sớm và thường xuyên để kịp thời phát hiện bệnh.

- Phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào nếu cảm thấy đau vú bất thường, chảy dịch ở núm vú, dày da vú, co kéo núm vú, vị trí núm vú bất thường, sờ thấy khối u ở vú nên chụp nhũ ảnh ngay khi thấy biểu hiện để được chẩn đoán bệnh sớm.

Những điều bạn cần lưu ý trước khi chụp nhũ ảnh

- Nên chụp nhũ ảnh sau khi kết thúc kinh nguyệt 1 tuần đối với mục đích tầm soát ung thư vú, bởi đây là thời gian mà nồng độ estrogen đã giảm, độ căng của tuyến vú cũng giảm do giảm giữ nước.

- Nên chụp nhũ ảnh trong giai đoạn có kinh nguyệt đối với mục đích chẩn đoán ung thư vú.

- Trước và trong khi chụp, nên thông báo cho bác sĩ về việc đã phẫu thuật nâng ngực hoặc có đặt túi ngực. Không sử dụng nước hoa, hoặc thoa kem, phấn ở vùng ngực, nách vì có thể cho kết quả hình ảnh không chính xác.

Chụp nhũ ảnh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai?

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai  hiện đang là đơn vị y tế đầu tiên tại tỉnh triển khai kỹ thuật chụp X-quang nhũ ảnh vú, với đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản. Các chị em phụ nữ khi đến thăm khám sẽ được bác sĩ chuyên khoa Sản thực hiện thăm khám tuyến vú kết hợp với chụp nhũ ảnh để phát hiện sàng lọc các bệnh về vú.

 “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đặt lịch đăng ký tầm soát ngay để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe chủ động cho bạn và người thân, xin liên hệ Hotline của bệnh viện: 0868.966.028

 

DS. Phan Thị Nhung – P.KHTH