Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 662
  • Trong tuần: 6 712
  • Tất cả: 1383563
TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC SÀNG LỌC SỚM UNG THƯ VÚ

Ung thư vú có thể xảy ra ở cả nữ giới và nam giới, tuy nhiên rất ít ca bệnh là nam giới. Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nữ tử vong vì căn bệnh ung thư nguy hiểm này. Điều đáng lo ngại là số ca ung thư vú ngày càng tăng và đang có dấu hiệu “trẻ hóa”.

 
anh tin bai

Một số triệu chứng ung thư vú dễ gặp phải

Vì sao sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú có ý nghĩa vô cùng quan trọng?

Sàng lọc bệnh ung thư vú chính là cách sử dụng các phương pháp xét nghiệm để phát hiện sớm những bất thường ở tuyến vú khi người bệnh chưa có biểu hiện lâm sàng. 

- Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm. Tuy nhiên, loại ung thư này lại có thể điều trị hiệu quả, thậm chí được chữa khỏi triệt để nếu phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Do đó, có thể nói rằng việc sàng lọc và chẩn đoán sớm ung thư vú rất ý nghĩa trong việc phát hiện bệnh sớm và tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

- Sàng lọc và phát hiện sớm bệnh ung thư mà một trong những chiến lược được coi là hiệu quả nhất trong việc làm giảm tử vong do ung thư gây ra (giảm khoảng 20%), bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%.

- Việc sàng lọc và phát hiện sớm ung thư vú còn mang lại cơ hội phẫu thuật bảo tồn tuyến vú cũng như giảm bớt lượng thuốc, thời gian và chi phí điều trị.

Đối tượng cần sàng lọc ung thư vú:

- Phụ nữ từ 20 - 30 tuổi: Ở độ tuổi này, chị em nên thường xuyên khám vú trước gương bằng cách quan sát, sờ nắn ngực để phát hiện sớm những bất thường tại tuyến vú. Bên cạnh đó, cần kết hợp với khám tuyến vú và siêu âm vú định kỳ 1 đến 2 năm/lần. 

- Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư tuyến vú cao hơn những phụ nữ trẻ. Do đó, ngoài việc thường xuyên tự khám vú tại nhà, chị em cũng cần thực hiện siêu âm tuyến vú định kỳ 2 lần mỗi năm và mỗi năm cần thực hiện chụp Mammography hoặc MRI một lần.

- Các trường hợp có nguy cơ cao càng cần chú trọng đến việc sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú. Có thể kể đến như trường hợp có kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, có chị em gái hoặc mẹ bị ung thư vú, sinh con đầu lòng sau 30 tuổi, thường xuyên dùng thuốc tránh thai, thừa cân béo phì, uống rượu bia và hút thuốc lá,...

- Trường hợp phát hiện những bất thường như có khối u ở vú, đầu vú tiết dịch, thay đổi màu da ngực,... thì cần thực hiện tầm soát ung thư vú càng sớm càng tốt. 

Các xét nghiệm cần làm khi sàng lọc ung thư vú

Bao gồm siêu âm vú, chụp X-quang tuyến vú (Mammography), chụp cộng hưởng từ tuyến vú (MRI), xét nghiệm CA 15-3.

  
anh tin bai
anh tin bai
Hình ảnh bệnh nhân khám sàng lọc ung thư vú tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, hệ thống máy chụp Xquang tuyến vú duy nhất tại tỉnh Lào Cai cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu. Thời gian qua, bệnh viện cũng thường xuyên phối hợp cùng các bác sỹ chuyên khoa của Bệnh viện K Trung ương triển khai các chương trình khám sàng lọc ung thư vú sớm cho đông đảo nhân dân.

Các chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận có nhu cầu khám tầm soát ung thư vú vui lòng liên hệ: Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đăng ký trực tiếp tại Phòng khám Sản – Tầng 1 – Nhà B.

                                                                         

HS Trần Thị Vân - KB