Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 1045
  • Trong tuần: 10 429
  • Tất cả: 1574390
Hỏi đáp về mức hưởng BHYT khi đi khám chữa bệnh

Người bệnh sử dụng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa thẻ. Ví dụ như trường hợp hỏi vả đáp dưới đây:

  
anh tin bai

Câu hỏi: Tôi đang mang thai ở tháng thứ 8 hộ khẩu thường trú tại Bảo Thắng – Lào Cai muốn đăng ký làm thủ tục sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai nhưng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng thì có được hưởng quyền lợi của thẻ BHYT không?

Trả lời:

          Theo quy định tại Điều 22 Luật BHYT, trường hợp người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh, khi tự đi KCB BHYT và thực hiện thủ tục KCB BHYT theo quy định (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh) sẽ được quỹ BHYT thanh toán:

          + Tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa tuyến huyện: không được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT;

          + Tại bệnh viện tuyến huyện: được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB trong phạm vi chi trả và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của đối tượng.

          + Tại cơ sở KCB tuyến tỉnh: 100% chi phí KCB nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của đối tượng, không được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB ngoại trú theo chế độ BHYT.

          + Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí KCB nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của đối tượng, không được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB ngoại trú theo chế độ BHYT. Như vậy, trường hợp Bạn tự đi KCB BHYT tại Bệnh viện sản nhi (bệnh viện tuyến tỉnh) sẽ được quỹ BHYT thanh toán:

          + 100% chí phí điều trị nội trú trong phạm vi hưởng BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của Bạn. Tuy nhiên, Bạn không được miễn chi phí cùng chi trả trong trường hợp Bạn đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả trong năm của những lần đi KCB đúng tuyến vượt quá 6 tháng lương cơ sở (nếu có) và phần chi phí cùng chi trả của Bạn trong đợt điều trị này cũng không được xác định là điều kiện để cấp Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

          + Không được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB ngoại trú theo chế độ BHYT. Trừ trường hợp cấp cứu.

          => Vì vậy khi bạn đang ký làm thủ tục sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, nhưng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng. Bạn được 100% chi phí KCB nội trú trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT và mức hưởng ghi trên thẻ BHYT của đối tượng.

          Cho nên, khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh nên nắm rõ ý nghĩa thẻ để được hưởng một cách tối ưu nhất.

 

Mai Thị Chung – P. Tài chính kế toán.
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !