Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 667
  • Trong tuần: 6 717
  • Tất cả: 1383568
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT U XƠ TỬ CUNG Ở NỮ GIỚI

U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc trong giai đoạn mãn kinh, tuy nhiên bệnh ngày càng trẻ hoá ở cả phụ nữ chưa trải qua sinh nở. U xơ tử cung là các u thịt lành tính bắt nguồn từ các cơ của tử cung. Các khối u thịt lành tính này có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên tử cung. Ở một giới hạn nhất định thì chúng không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em phụ nữ, nhưng khi khối u phát triển vượt tầm kiểm soát và không được chữa trị kịp thời có thể để lại nhiều hậu quả khó lường.

Dấu hiệu của u xơ tử cung

Ra máu âm đạo

Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh u xơ ngoài ra còn có đa kinh, rong kinh và rong huyết.

Do khối u nằm gần với niêm mạc tử cung nên có xu hướng làm dày lớp nội mạc. Hậu quả lớp nội mạc càng dày thì khi bắt đầu chu kỳ chúng sẽ bong tróc ra và tạo nên lượng máu kinh nguyệt rất lớn. Thậm chí, có một số bệnh nhân còn rơi vào tình trạng ra máu âm đạo kéo dài xuất hiện sau chu kỳ kinh hoặc ngoài chu kỳ.

Đau bụng dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt

Khác với xuất huyết tử cung, nếu như khối u xơ lớn xuất hiện sâu bên trong thành cơ tử cung sẽ khiến bệnh nhân đau đớn dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Nếu như khối u nằm gần vị trí bàng quang sẽ có phản xạ kích thích làm bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn bình thường. Đôi khi kích thước của khối u lớn thì thể tích bàng quang sẽ giảm do bản chất bị u xơ chèn ép.

Bên cạnh việc chèn ép lên bàng quang mà khối u có thể tạo áp lực cho trực tràng. Điều này làm cho bệnh nhân bị táo bón do chất thải bên trong lòng ruột không có khả năng di chuyển bình thường ra bên ngoài. Ngoài ra sự kích thích của khối u xơ sẽ khiến bạn cảm thấy mót rặn dù cho không đi ngoài được gì.

Đau khi sinh hoạt tình dục

U xơ nằm phía trên cổ tử cung hoặc nằm gần đó có thể gây ra đau đớn khi quan hệ tình dục và gây ra chảy máu âm đạo với lượng máu từ ít cho đến vừa. Nếu u xơ nằm bên trong tử cung thì khi tạo áp lực cho lòng âm đạo trong lúc quan hệ cũng sẽ tác động trực tiếp đến khối u khiến chị em bị đau, khó chịu. Vì thế khi bạn thấy có biểu hiện chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ hoặc quan hệ đau cũng cần phải đi kiểm tra ngay.

Đau bụng hoặc đau vùng lưng dưới

Cảm giác đau tại khu vực này phụ thuộc vào vị trí và kích cỡ của khối u xơ tử cung. Nếu khối u lớn sẽ tạo áp lực cho vùng lưng dưới, xương chậu hay thành bụng và gây ra khó khăn, cản trở trong sinh hoạt thường ngày khi thay đổi tư thế hoặc tập thể dục.

anh tin bai

Bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu về chuyên ngành sản phụ khoa cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, hàng năm tiếp nhận thăm khám, điều trị cho rất nhiều chị em phụ nữ mắc u xơ tử cung trên địa bàn và khu vực lân cận. Các bác sỹ sản khoa khuyến cáo: Phụ nữ nên đi khám sức khoẻ phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần hoặc khám ngay khi có các dấu hiệu bất thường.

 

HS Nguyễn Thị Vân – Phụ