Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 726
  • Trong tuần: 6 776
  • Tất cả: 1383627
Sàng lọc ung thư vú

Ung thư vú là tình trạng bệnh lý do tế bào tuyến vú phát triển không kiểm soát được, tạo ra các khối u ác tính, có khả năng xâm lấn xung quanh và di căn xa. Ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới.  

Bình thường, các tế bào tuyến vú được sinh ra và mất đi theo một chu trình đã được lập từ trước. Cơ chế này giúp số lượng tế bào tuyến vú được sinh ra với số lượng vừa đủ, cân bằng giữa số lượng tế bào sinh ra và tế bào chết đi. Khi có các đột biến gen xảy ra, hội tụ đủ các điều kiện đặc biệt để vượt qua được hệ thống kiểm soát miễn dịch của cơ thể, tế bào tuyến vú sẽ được sinh ra liên tục, mất kiểm soát và tạo thành các khối u bao gồm rất nhiều tế bào không bình thường. Đó là các khối u ác tính tại vú, hay còn gọi là ung thư vú. Những tế bào này có khả năng xâm lấn vào mạch máu, mạch bạch huyết xung quanh và di chuyển đến những vùng xa vị trí khối u ban đầu, tạo ra các khối di căn.

Triệu chứng của bệnh ung thư vú

Ung thư vú là một bệnh lý có quá trình hình thành bệnh kéo dài, do đó có một khoảng thời gian mặc dù khối u đã hình thành nhưng có thể vẫn không có triệu chứng. Chị em phụ nữ được khuyến cáo nên tự khám vú của mình thường xuyên, để biết được trạng thái bình thường của vú và kịp thời phát hiện những thay đổi tại vú khi nó mới xuất hiện. Các triệu chứng, dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân ung thư vú, bao gồm:

Đau: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài.

Thay đổi ở da vú và núm vú: Các thay đổi này có thể là da vú dày lên và trở nên sần sùi hoặc căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong.

Chảy dịch - máu ở đầu vú: Đầu vú tự nhiên chảy dịch hoặc chảy máu, có thể kèm theo đau hoặc không, đặc biệt là khi các bất thường này chỉ xuất hiện ở một bên vú.

Sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách: Các khối này có thể cố định hoặc di động, kích thước khác nhau và ranh giới có thể khó xác định có thể đau hoặc không đau

anh tin bai
 

Nguồn: Internet

 

Nguyên nhân gây ung thư vú

Bệnh ung thư vú sinh ra do các đột biến gen làm tế bào sinh sản không kiểm soát được. Có nhiều lý do mà cơ thể có các đột biến gen, trong đó khoảng 5-7% trường hợp có nguyên nhân di truyền, còn lại hơn 90% trường hợp chịu tác động của các yếu tố môi trường và lối sống. 

Một số yếu tố nguy cơ tồn tại làm tăng tỷ lệ ung thư vú của nữ giới bao gồm: 

– Phụ nữ lớn tuổi (trên 50 tuổi), phụ nữ chưa có con hoặc sinh con sau 30 tuổi cũng có khả năng cao. 

– Do di truyền, nếu trong nhà có mẹ hoặc chị mắc bệnh trước thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ các cặp gen kết hợp lại với nhau gây ra ung thư vú cao hơn.

– Có kinh nguyệt sớm (trước 12 tuổi), mãn kinh muộn (sau 55 tuổi).

– Một số nghiên cứu cho hay phụ nữ có thói quen hút thuốc, uống rượu bia trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt có đến 70% phát triển ung thư trước tuổi 50 cao hơn so với những người không hút.

– Phụ nữ có mô vú dày, điều trị xạ trị ở ngực trước tuổi 30, người béo phì.

– Hormone thay thế trị liệu (HRT; estrogen cộng với progesterone) làm tăng nguy cơ ung thư vú nhẹ sau 5 năm điều trị.

– Thuốc tránh thai làm tăng nguy cơ một chút nếu được sử dụng trong nhiều năm.

Sàng lọc ung thư vú

Độ tuổi sàng lọc: Thường từ 40 tuổi trở lên đến dưới 75 tuổi

Chụp nhũ ảnh là phương thức sàng lọc ưa thích : Trong số nhiều phương thức hình ảnh được phát triển để sàng lọc ung thư vú, chụp nhũ ảnh là kỹ thuật hình ảnh được nghiên cứu tốt nhất và duy nhất được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú như đã được chứng minh trong nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là, ngay cả trong những trường hợp tốt nhất, chụp X-quang tuyến vú có thể bỏ sót tới 20% các trường hợp ung thư vú tiềm ẩn.

Tần suất sàng lọc bằng chụp nhũ ảnh : Đối với những phụ nữ có nguy cơ trung bình muốn được sàng lọc, chụp X-quang tuyến vú có thể được thực hiện từ một đến hai năm một lần tùy theo nhu cầu của bệnh nhân. 

Ngoài ra có các phương pháp khác nhưng không có nhiều giá trị trong sàng lọc ung thư vú như: Siêu âm vú, Chụp MRI vú, khám lâm sàng tuyến vú, tự khám vú.

anh tin bai

Sàng lọc ưng thư vú bằng phương pháp chụp Mammography (Internet)

Sàng lọc ung thư vú tại Lào Cai ở đâu?

Hiện tại nhân dân Lào Cai hoàn toàn có thể sàng lọc ung thư vú dễ dàng cùng hệ thống chụp Mammography (chụp X – quang vú) tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để phát hiện sớm ung thư vú khi còn đang trong giai đoạn đầu, đạt hiệu quả điều trị tối đa.

Liên hệ tư vấn:

Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

 

Tài liệu tham khảo: Nguy cơ, triệu chứng, chẩn đoán, điều trị ung thư vú – Bệnh viện K trung ương

Screening for breast cancer: Strategies and recommendations - Joann G Elmore, MD, MPH, Christoph I Lee, MD, MS, Uptodate

 

BS Hà Quỳnh Mai – Khoa Phụ