Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 702
  • Trong tuần: 6 752
  • Tất cả: 1383603
DỊ VẬT MŨI Ở TRẺ EM

Dị vật trong mũi là một cấp cứu tai mũi họng thường gặp ở trẻ nhỏ. Phần lớn các dị vật bị đưa vào mũi một cách tình cờ với rất nhiều lý do khác nhau, bởi tò mò và khám phá là bản năng tự nhiên trong quá trình phát triển của trẻ. Có thể là trẻ nghịch ngợm nhét đồ vào mũi bạn hoặc tự nhét vào mũi mình (nút nhựa, khuy áo hạt lạc..), sau đó quên mất việc mình làm, hoặc do chấn thương, ngã làm dị vật mắc lại trong mũi.

anh tin bai


Trong tháng 02/2024, Phòng khám Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai tiếp nhận bệnh nhi 7 tuổi, trú tại phường Bình Minh, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai có dị vật là miếng xốp dẹt nằm sâu trong hốc mũi.

Theo lời kể của gia đình, trẻ biểu hiện hơi thở hôi khoảng 1 năm nay, trẻ hay nhét giấy vào mũi, gia đình đã cho bé đi nhiều cơ sở y tế để thăm khám với chẩn đoán trào ngược dạ dày là nguyên nhân gây hơi thở hôi, tuân thủ điều trị theo phác đồ nhưng bệnh không cải thiện, điển hình bệnh biểu hiện thành từng đợt hơi thở rất hôi, điều trị kháng sinh hơi thở đỡ hôi, nhưng không hết hẳn, sau khi ngừng thuốc vài ngày hơi thở hôi trở lại. Gia đình trẻ chia sẻ, vì hơi thở hôi nên trẻ rất tự ti, ngại giao tiếp với bạn bè, ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển tâm sinh lý và chất lượng cuộc sống.

  
anh tin bai

               Hình ảnh dị vật nằm sâu trong hốc mũi (T) khi nội soi

Trong lần khám sức khỏe tình nguyện tại trường trẻ đang theo học, các bác sĩ trong đoàn khám sức khỏe đã phát hiện ra bất thường của trẻ, ghi giấy hẹn khám chuyên sâu chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai. Gia đình theo giấy hẹn đưa trẻ tới khám phát hiện dị vật mũi bên (T), bác sĩ tiến hành can thiệp lấy dị vật là mảnh xốp mỏng, dẹt, kích thước 1,5 x 2 cm, bề mặt phủ nhiều dịch nâu nhầy, mùi rất hôi, sau xử trí, trẻ tỉnh táo, hơi thở đỡ hôi hẳn, trẻ được kê đơn thuốc về nhà điều trị, đến hẹn khám lại, trẻ hơi thở không còn hôi, cả gia đình và trẻ đều rất vui mừng.

anh tin bai

           Hình ảnh dị vật khi đã lấy ra ngoài mũi

Dị vật mũi là bệnh thường gặp trong cấp cứu Tai Mũi Họng, đặc biệt hay gặp ở trẻ em. Do đó, khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu, cha mẹ hãy kiểm tra xem trong mũi trẻ biểu hiện bất thường không? Nếu phát hiện trẻ mắc dị vật trong mũi, cần đến khám chuyên khoa Tai Mũi Họng tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, can thiệp lấy dị vật ra ngoài càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy trẻ nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi là việc làm nguy hiểm. Đặc biệt, cần phải quan sát các hoạt động sinh hoạt, vui chơi của trẻ, không cho trẻ nhỏ tiếp cận với các loại đồ chơi có Pin điện tử vì tính chất ăn mòn hóa học của Pin rất nguy hiểm.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu về chuyên ngành Tai Mũi Họng cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại là địa chỉ khám chữa bệnh nhận được sự tin tưởng của đông đảo các bậc cha mẹ.

 

ThS.BS Tai Mũi Họng. Đào Quốc Khánh - Khoa Ngoại Nhi – LCK