Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 701
  • Trong tuần: 6 751
  • Tất cả: 1383602
Tự kỷ và các phương pháp can thiệp tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Rối loạn phổ tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh từ mức độ từ nhẹ đến nặng, khởi phát từ khi trẻ còn nhỏ và diễn biến kéo dài. Biểu hiện đặc trưng bởi những khiếm khuyết về giao tiếp, tương tác xã hội và những hành vi định hình, sở thích rập khuân, giới hạn. Ngoài ra, trẻ còn có các rối loạn khác đi kèm như rối loạn giấc ngủ, tiêu hóa…..

Theo các nghiên cứu, trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ chiếm 1% dân số thế giới. Trẻ nam có tỷ lệ mắc cao hơn trẻ nữ khoảng 4 – 6 lần.  Vậy cần phát hiện sớm và can thiệp kịp thời cho trẻ có thể mang lại những tiến bộ rõ rệt, làm tăng khả năng giao tiếp, nhận thức và hòa nhập xã hội của trẻ.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân, hiện nay Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang triển khai can thiệp rối loạn phổ tự kỷ bằng một số phương pháp sau:

 Phương pháp giao tiếp trao đổi tranh (PECS)

 Đây là hệ thống học tập cho phép trẻ rối loạn phổ tự kỷ hoặc trẻ gặp khó khăn về ngôn ngữ giao tiếp bằng cách dùng hình ảnh. Thông qua tranh PECS giúp cho trẻ làm thế nào để trao đổi một hình ảnh với một đối tượng nhằm đạt được điều mình mong muốn tương ứng, từ đó giúp trẻ học được cách khởi xướng giao tiếp.

anh tin bai

Trị liệu ngôn ngữ

Đây là phương pháp phối hợp cơ chế của việc phát âm, hiểu ý nghĩa và giá trị xã hôi của ngôn ngữ. Từ đó trẻ học được cách thức giao tiếp có thể bằng lời nói hoặc các ký hiệu, cử chỉ.

Hoạt động trị liệu

Phương pháp này giúp trẻ rối loạn phổ tự kỷ tham gia được vào các chức năng của cuộc sống thường ngày như cách chơi phù hợp, các kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống, cải thiện kỹ năng xã hôi, vận động tinh, vận động thô và nhận thức.

 

anh tin bai

       Trị liệu điều hòa cảm giác

Là phương pháp vận động – giác quan cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Hoạt động này tập trung vào việc giảm sự nhạy cảm quá mức hoặc kém nhạy cảm của trẻ.

        Các cha mẹ có nhu cầu đăng ký khám vui lòng liên hệ:

        Hotline 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đến trực tiếp Khoa Khám bệnh – Tầng 1 – Nhà B – Bệnh viện để được tư vấn.

                                                   

BSCKI Nguyễn Thị Thu Hiền - Nhi